วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

กินผักใบเขียวถนอมสายตา...ป้องกันต้อกระจก

ผักๆๆๆๆๆๆๆตา เป็นอวัยวะสำคัญที่ช่วยในการมองเห็น แต่เมื่อเรามีอายุมากขึ้นประสิทธิภาพการทำงานของดวงตาย่อมเสื่อมลงและทำให้เกิดอาการตาฝ้าฟาง ตาพร่ามัว หรือเป็นโรคเกี่ยวกับตา เช่น โรคต้อกระจก คือ ภาวะที่แก้วตาหรือเลนส์ตามีลักษณะเป็นฝ้าขุ่นและแข็งตัวมาก ขึ้นเรื่อย ๆ โดยความขุ่นจะกั้นไม่ให้แสงผ่านเข้าสู่ส่วนหลังของลูกตา ทำให้มองไม่เห็น มักพบบ่อยในผู้สูงอายุ ปัจจุบันไม่มียารักษาหรือละลายต้อกระจกต้องรักษาด้วยการผ่าตัดเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่มียารักษาให้หายขาดได้ แต่ยังมีพืชผักที่เราสามารถกินเพื่อป้องกันได้



จากรายงานการวิจัยจำนวนมากแสดงให้เห็นว่า วิตามินเอ สารเบต้าแคโรทีน และสารต้านอนุมูลอิสระจะช่วยป้องกันไม่ให้เกิดการทำลายเนื้อเยื่อภายในตา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคต้อกระจก ดังนั้นการรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งของสารเหล่านี้ซึ่งพบมากในผักผลไม้ที่ มีสีเหลือง สีส้ม และสีเขียวเข้ม เช่น ฟักทอง แครอท มะละกอ และผักใบเขียวเป็นประจำจะทำให้จอตาแข็งแรง ไม่ถูกทำลายได้ง่าย อีกทั้งช่วยลดปัจจัยการเกิดต้อกระจกได้ แต่หากขาดวิตามินเออย่างรุนแรงอาจทำให้ตาบอดได้




การรับประทานวิตามินเอขนาด 750 ไมโครกรัมนั้น ถือว่าเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน แต่หากรับประทานวิตามินเอมากเกินไปก็อาจเป็นพิษต่อร่างกายได้ โดยเฉพาะ วิตามินเอที่อยู่ในรูปของเรตินอล (Retinol) อาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์โดยเฉพาะช่วง 3 เดือนแรก ส่วนวิตามินเอที่ได้จากเบต้าแคโรทีน นั้น หากได้รับในปริมาณมากเป็นเวลานานอาจเกิดอาการ ผิวเหลือง โดยเฉพาะที่ฝ่ามือและฝ่าเท้า ซึ่งไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพและจะค่อย ๆ หายไปเองหากรับประทานสาร จำพวกนี้น้อยลง

ผักใบเขียวที่มีวิตามินเอสูงคงหนีไม่พ้น ผักโขม ผักคะน้า ผักบุ้ง ปวยเล้งและผักกาดเขียว โดย ผักโขม ที่คนไทยนิยมนำยอดและใบอ่อนไปลวกรับประทานเป็นผักจิ้มน้ำพริกนั้นมีวิตามินเอสูง คนโบราณเชื่อว่าผักโขมจะช่วยเพิ่มเลือดเพื่อเปลี่ยนเป็นน้ำนมให้แม่ลูกอ่อน เพราะอุดมไปด้วยธาตุเหล็กและผักโขมยังมีสรรพคุณแก้ไข้ ลดเสมหะ บำรุงธาตุไฟและแก้ฟกช้ำบวมในท้อง คะน้า ผักที่ใคร ๆ ก็รู้จัก นอกจากจะมีเบต้าแคโรทีนและวิตามินซีมากแล้วยังเป็นผักที่มีแคลเซียมสูงอีกด้วย ผักบุ้ง เป็นผักที่เราคุ้นเคยกันตั้งแต่เด็ก ผู้ใหญ่มักบอกว่ากินผักบุ้งแล้วตาหวาน สายตาดี เนื่องมาจากผักบุ้งมีวิตามินเอสูงนั่นเอง ซึ่งวิตามินเอจะบำรุงสายตาและช่วยให้ดวงตามีน้ำหล่อเลี้ยงจนตาเป็นประกาย ไม่แสบ ไม่แห้ง สรรพคุณแผนโบราณใช้รักษาตาแดง รักษาตามัว ตาฟาง บำรุงสายตา เป็นผักที่มีรสเย็น ช่วยบรรเทาอาการร้อนใน ผักบุ้งมีหลายชนิด ทั้งผักบุ้งจีน ผักบุ้งไทย เมื่อเทียบปริมาณวิตามินเอกันแล้ว พบว่าผักบุ้งจีนมีวิตามินเอมากที่สุด

ปวยเล้ง เป็นผักที่มีเบต้าแคโรทีน และวิตามินบีสูงเช่นกัน รับประทานได้ทั้งแบบสดและแบบปรุงสุก เป็นผักที่มีรสเย็น หวาน ช่วยบรรเทาอาการร้อนในและช่วยบำรุงกำลัง ผักกาดเขียว เป็นผักอีกชนิดนอกจากจะมีเบต้าแคโรทีนสูงแล้ว ยังมีใยอาหารสูง ช่วยกระตุ้นการทำงานของกระเพาะและลำไส้ สุดท้ายน้ำมันจากเมล็ดของ ผักกาดเขียว สามารถช่วยขับลม บำรุงธาตุ แก้หวัด หรือเมื่อนำไปนวดบริเวณกล้ามเนื้อจะช่วยให้เลือดไปเลี้ยงบริเวณดังกล่าวได้ดียิ่งขึ้น

จากข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวมาจะเห็นว่าผักทั้ง 5 ชนิด มีวิตามินเอและอนุพันธ์ของวิตามินเอสูง จึงสามารถช่วยป้องกันปัญหาเกี่ยวกับตาได้ ซึ่งไม่เพียงแต่คุณประโยชน์จากวิตามินเอเท่านั้น ผักทั้ง 5 ชนิด ยังอุดมไปด้วยวิตามินซีและแร่ธาตุอื่น ๆ รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระล้วนแต่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย ดังนั้นเราจึงควรหันมารับประทานผักกันให้มาก ๆ เพื่อสุขภาพของดวงตาและสุขภาพของร่างกายค่ะ.

แหล่งข่าว : เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น